QUÁ KHÓ ĐỂ THAY ĐỔI TƯ DUY KHÁCH HÀNG TRONG GIAO DỊCH NHÀ ĐẤT

04:05:37 20/05/2020

Sự thành công của một dự án bất động sản dự nhiều vào quyết định của khách hàng chứ không phải vị trí hay giá tiền bỏ ra để sở hữu nó. Những yếu tố như pháp lý, vị thế, tiềm năng sinh lời, tính thanh khoản chỉ là điều kiện cần để người mua ra quyết định mà thôi. Cái cốt lõi vẫn là tư duy của khách hàng, cách nhìn nhận về dự án, về tiềm năng, về xoay vòng tài chính mới quyết định tỷ lệ giao dịch.

tu duy thanh cong

Cò đất ngày càng nhiều nhưng kỹ năng ngày càng kém

Khái niệm chuyên viên tư vấn khách hàng bất động sản trên thực tế chẳng khác nào 2 từ “ cò đất” mà dân gian vẫn hay gọi. Có thể thấy, ngành mua bán tư vấn, giới thiệu nhà đất đang thu hút một lượng lớn người tham gia bất chấp ngành nghề, kỹ năng, kiến thức hay giới tính. Tất cả điều có thể tham gia vào lĩnh vực đang rất được lòng người dân Việt Nam và thế giới. Tuy nhiên, nhìn ở khía cạnh chuyên môn, mấy ai đủ kỹ năng và kiến thức để hướng dẫn, tư vấn, giải đáp thắc mắc của khách hàng. Có chăng chỉ là những chiêu trò, mánh lái được truyền từ thế hệ trước cho thế hệ sau nhầm mang lại cái lợi ích trước mắt, lâu dần đánh mất đi cái lợi ích lâu dài mà nếu trao dồi tiếp thu kiến thức liên tục có thể thay đổi tình thế. Nói đơn giản, một người sale chỉ biết làm mọi cách để khách hàng mua cái sản phẩm mình bán, dùng những chiêu trò không được minh bạch để khiến khách hàng xuống tiền, chứ không hề tư duy sáng tạo và nghĩ cho khách hàng. Để rồi sau một lần lỡ trót tin lời, khách hàng ấy mãi mãi đi xa khỏi bàn tay nhỏ bé của người sale ấy và trao niềm tin nơi một người sale khác có vẻ đáng tin cậy hơn. Nhưng vòng lẫn quẩn ấy vẫn tiếp tục diễn ra, lâu dần khách hàng cảm giác mất luôn niềm tin vào chính bản thân mình chứ đừng nói là mất niềm tin nơi người môi giới.

tu duy sang tao

Các công ty môi giới liên tục đào thải nhân sự bất chấp thị trường có đang nóng sốt hay trầm lắng, bởi khả năng đánh giá thực lực của một người sale thể hiện qua kết quản mà họ mang lại nhiều hơn là khả năng họ làm được trong tương lai. Các công ty luôn hoạt động với phương châm loại trừ nhầm giảm tải chi phí, thu lại lợi nhuận nhanh nhất để mong có cơ hội phát triển công ty theo kỳ vọng đặt ra. Thị trường hiện tại sẽ vô cùng áp lực cho hết thảy những người làm nghề môi giới nhà đất, không chỉ cấp độ nhân viên mà cả trưởng nhóm, trưởng phòng hay thậm chí là giám đốc có thể rơi tự do bất kể thời điểm nếu không đạt phong độ tốt trong bán hàng.

Tư duy chậm chạp là nguyên nhân dẫn đến thị trường chậm khôi phục

Thị trường bất động sản Việt Nam luôn biến động khó lường nhưng trên thưc tế vẫn có những quy luật ngầm và xuyên suốt trong quá trình hình thành và phát triển. Vì những yếu tố tác động quá lớn cùng với sự phát triển không ngừng của công nghệ đi kèm những bài học đắt giá trong quá khứ khiến hầu hết khách hàng mất đi khả năng đánh giá cũng như ra quyết định trong việc mua bán giao dịch. Khách hàng ngày càng yếu tâm lý trong các quyết định, luôn mang tâm lý e dè, thiếu quyết đoán và có phần chậm chạp trong tư duy nên bỏ lỡ những cơ hội tuyệt vời trong đầu tư bất động sản. Vì quá quan ngại việc người môi giới dùng đủ mọi chuyên trò như treo đầu dê bán thịt chó mà người mua càng ngày càng co cụm không còn dám vung tiền đầu tư hay luôn bất an khi đã ra quyết định. Lối tư duy này khiến tỷ lệ các thông số về giao dịch, khả năng sinh lời tính thanh khoản, nguồn cung cầu luôn bị kiềm chế và không bùng nổ như những năm đầu 2000.

tu duy khac biet

Đi kèm với tư duy chậm chạp là cách thức phản hồi cũng như tự tin vào kiến thức mình có vô tình kiềm hãm khả năng phát triển tài chính. Đa phần điều lưỡng lự, do dự, rồi đến chịu tác động từ các yếu tố và người thân khiến người mua rơi vào lầm tưởng về nhận định sai lầm của mình là đúng. Chưa kể, mang tâm lý người có tiền, thích thể hiện nhưng lại vô cùng keo kiệt và lo sợ là một cảng trở lớn cho sự phát triển của ngành bất động sản trong thời điểm hiện tại. Thiết nghĩ, khách hàng là người cần thay đổi tư duy nhìn nhận và cách thưc mua hàng trước khi vô tình đẩy những chiêu trò, mánh lái của người môi giới lên tầm cao mới, người thiêt hại cuối cùng vẫn là khách hàng mà thôi.

tu duy cham chap

Các bước cơ bản nên thực hiện khi mua nhà đất dành cho khách hàng

  • Nên đi xem thực tế dự án và hỏi kỹ thông tin
  • Ra quyết định nhanh chóng không nên do dự để lỡ mất sản phẩm phù hợp
  • Đừng quá quan tâm đến các yếu tố nhỏ nhặt mà lỡ mất cơ hội tốt (đường xa, giá hơi cao, nhà hơi nhỏ, hẻm hơi bé,…)
  • Đừng tỏ ra quá hiểu biết mà phớt lờ những lời tư vấn của người môi giới, để rồi đưa ra những quyết định thiếu chính xác.
  • Cần tin tưởng người tư vấn cho bạn ở một khía cạnh nhất định vì họ sẽ rất vui nếu được trao cơ hội
  • Dẹp bỏ tư tưởng sản phẩm đẹp, vị trí tốt, giá cả phải chăng, tiện ích nhiều. Sẽ chẳng có gì là hoàn hảo ngay cả khi bạn là một tỷ phú, nên đừng quá trong chờ vào sự hoàn hảo của các sản phẩm đó.