Những công trình trọng điểm trong năm 2020 thay đổi bộ mặt thành phố

06:03:48 18/03/2020

Kể từ ngày hội nhập kinh tế thế giới đến nay, Việt Nam nói chung và thành phố Hồ Chí Minh nói riêng đã có những bươc tiến vượt bậc cả về kinh tế, xã hội, diện mạo, môi trường, đến không gian đô thị và công nghiệp hóa đất nước. Tuy còn nhiều khóa khăn về điều kiện vật chất, vốn đầu tư, trình độ nhưng chung quy, chủ trương phát triển thành phố theo hướng hiện đại đang ngày càng thấy rõ thông qua nhiều công trình trọng điểm.

Tuyến Metro số 1 Bến Thành – Suối Tiên

tuyen metro so 1

Công trình mang tính bước ngoặc thay đổi bộ mặt thành phố chính là tuyến tàu điện trên cao Metro số 1. Tiêu tốn hàng trăm nhìn tỷ đồng và công sức xây dựng gần một thập kỷ từ lúc khời công năm 2012 đến nay. Dự án có tổng chiều dài công trình lên đến 20km, đi qua các quận huyện của thành phố như quận 1, quận 2, quận 9, Bình Thạnh, Thủ Đức và Dĩ An – Bình Dương. Bao gồm 14 nhà ga, mỗi ga dài khoảng 140m. Công trình hướng hẹn sẽ là giải pháp tháo gỡ khó khăn về hệ thống giao thông thành phố vốn chẳng được đánh giá cao hay nói đúng hơn là vô cùng phức tại. Được xem như là công trình ưu tiên hàng đầu và tiêu biểu của thành phố trong nhiều năm qua, cồng trình được xây dựng dưới sự quản lý của UBND thành phố, cùng với sự giúp sức của các chuyên gia hàng đầu đến từ Nhật.

Cao tốc Bến Lức - Long Thành

cao tốc bến lức long thành mới nhất

Có tổng chiều dài gần 60km với 4 làm xe kèm 2 lần dừng khẩn cấp, được thiết kế với tốc độ 100km/giờ, kết nối Long An đến Đồng Nain gang qua địa phận thành phố Hồ Chí Minh, nút giao với tuyến cao tốc Hồ Chí Minh – Trung Lương. Đây là tuyến cao tốc được đánh giá quan trọng, có vai trò thúc đẩy sự phát triển kinh tế, xã hội của Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Khi hoàn thành, cao tốc sẽ kết nối giao thông giữa các tỉnh Tây và Đông Nam Bộ không phải qua trung tâm của TP.HCM, rút ngắn thời gian lưu thông, vận chuyển hàng hóa. Khai thác những thế mạnh kinh tế, thu hút đầu tư, du lịch của các tỉnh Đồng Nai, Long An và TP.HCM.

Khu đô thị Tây Bắc

khu đô thị tây bắc tphcm

Được phê duyệt từ năm 2016, với quy mô tổng thể lên đến 6.089 ha, cung cấp cho khỏng 300.000 dân cư. Đây sẽ là khu đô thị hiện đại. sinh thái, phát triển đồng bộ các cơ sở hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nhằm tạo ra một đô thị có môi trường sống lành mạnh, thân thiện theo hướng phát triển bền vững; là đầu mối thương mại, giao thông, kho bãi trung chuyển và là đô thị cửa ngõ phía Tây Bắc của Thành Phố. Công trình giáo dục là một trong các chức năng quan trọng của Khu đô thị Tây Bắc, sẽ từng bước chuyển dời các khu đại học trong trung tâm TP ra các đô thị vệ tinh nhằm giảm áp lực lên hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội cho khu nội thành hiện hữu vốn đã quá tải. Khu công nghiệp Tân Phú Trung quy mô 542,6ha được cập nhật giữ lại như là một dự án đã có sẵn và phát triển theo định hướng các loại hình công nghiệp sạch, có kỹ thuật và công nghệ cao.

Đường vành đai 2 3 4

sơ đồ đường vành đai

Đường vành đai là các đường bao bọc nội ô thành phố và có nhiệm vụ liên kết đến các vùng đô thị vệ tinh xung quanh, tạo tiền đề cho việc xây dựng đô thị hóa đồng bộ. Các tuyến đường vành đai phục vụ mục đích giao thương, đảm bảo kinh tế phát triển ổn định, lưu thông hàng hóa được thuận tiện. Thành phố Hồ Chí Minh đang từng bước phát triển hệ thống hạ tầng không gian đô thị, việc xây dựng các tuyến đường vành đai là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu cho công cuộc đổi mới nâng tầm bộ mặt.

Vành đại 2: Quốc lộ 1A (bắt đầu từ nút giao thông Thủ Đức) – Nguyễn Văn Linh – đường dẫn cầu Phú Mỹ – cầu Phú Mỹ – vành đai Đông – Nguyễn Thị Định – Xa lộ Hà Nội – nút giao thông Thủ Đức.

Vành đai 3: có chiều dài 90km, từ Nhơn Trạch – Đồng Nai với Long An – Bình Chánh và các huyện vùng ven và Tp. HCM.

Vành đai 4 có tổng chiều dài lớn nhất với 196km, bắt đầu tại điểm giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu tại Km 40 + 000 (khu vực Phú Mỹ), tuyến hướng về sân bay quốc tế Long Thành, giao với cao tốc Tp.HCM – Long Thành – Dầu Giây (Km 39 + 150), tuyến hướng lên phía Bắc giao với quốc lộ 1A tại thị trấn Trảng Bom (Km 1834 + 700), vượt sông Đồng Nai tại cầu Thủ Biên, giao với quốc lộ 13 (Km 30 + 700) tại Bến Cát, vượt sông Sài Gòn tại cầu Phú Thuận, giao cắt quốc lộ 22 (Km 23 + 500) tại Củ Chi, đi song song ĐT.823 đến thị trấn Hậu Nghĩa, đi song song với đường ĐT.824 và ĐT.830, qua thị trấn Bến Lức, giao cắt với đường cao tốc Tp.HCM – Trung Lương, quốc lộ 1A tại Khu công nghiệp Long Hiệp, giao với quốc lộ 50 (Km 19 + 900) đến điểm cuối nối với đường trục Bắc Nam tại Khu đô thị – cảng Hiệp Phước TP.HCM.